การขโมยของจากมอนสเตอร์
araiaei :: Game Maker :: RM 2003 :: Tip & Technic
หน้า 1 จาก 1
การขโมยของจากมอนสเตอร์
การขโมยของจากมอนสเตอร์
อันนี้เป็นการสร้างคอมมานด์ในฉากต่อสู้โดยสามารถใส่ในกลุ่มศัตรูกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้
ก่อนอื่นสร้าง Switch และ Variable ดังนี้
Switch
1. Steal
2.Use Steal
3.Not Steal
4.Can Steal
5.Steal 2
Variable
1. Steal Item
2. Item
วิธีทำตัวท่า
1.ไปที่ Database เข้าไปส่วน Skill แล้วสร้าง ท่าขึ้นมาใหม่ โดยเซ็ทเป็นดังนี้
และ เซ็ทเป็น Battle (เพื่อให้ทำงานในฉากต่อสู้เท่านั้น)
และเลือกช่อง Switch เป็น [Steal] On
2. ไปที่ส่วน Monster Party
เลือกกลุ่มที่สามารถขโมยของออกมาได้(หรือจะสร้างเส็ดแล้วค่อย Copy
ก็ได้)แล้วไปที่ Battle Event สร้าง Page เพิ่มมาเป็น3 Page
ส่วนของ Page แรก (อีเว้นขโมยของ)
3. เซ็ท Trigger เป็น Switch [Steal]On
4. สร้าง Fork Condition เลือกสวิตช์เป็น [UseSteal] เซ็ทเป็น Off
5. สร้าง Change Variable ชื่อ [StealItem] เลือก เป็น [Set]
ส่วนช่องOperand เซ็ทตามชนิดของ เซ็ทเป็น Rand. 1-100 (สร้างเป็น %
การขโมยของได้)
6. สร้าง Change Switch เป็น [Steal 2]On
7. สร้าง Change Switch เป็น [CanSteal] On (ใส่ใน Fork Condition อยู่นะ)
8. สร้าง Fork Condition ใหม่(อยู่นอก ForkCondition ตัวแรก) เซ็ทเป็น สวิตช์ [Use Steal] On
9. สร้าง Show Message เป็น "X"(คำพูดเพื่อแสดงว่าขโมยของแล้ว ตามใจคุณ) อยู่ใน ForkCondition ที่2
10. สร้าง Change Switch เป็น [Steal]Off อยู่ใน Fork Condition ที่ 2
ส่วนของหน้าที่ 2 (การเซ็ทไอเทมที่ขโมยได้)
11. เซ็ท Trigger เป็นSwitch [Steal 2]On
12. สร้าง Fork Condition เป็น [CanSteal] On
13. สร้าง Fork Condition เป็น Variable[Steal Item] และ Set 75 over
(คือถ้าเกิดได้ตั้งแต่ 75 ขึ้นไปถือว่าขโมยได้) อันนี้สร้างใน
ForkConditon ตัวแรก
14. สร้าง Change Variable [Item] แล้วเซ็ทเป็น Set และ ช่อง Operand
เซ็ทตามชนิดของเช่น ถ้ากำหนดตายตัวให้ใช้ช่อง Set และเลือก เบอร์ไอเทม
หรือถ้าเป็นการสุ่มให้เลือกเป็น Rand. แล้วเซ็ทตัวเลขที่ให่สุ่มเช่น 1 -
20 ก็จะหมายถึงสุ่มตั้งแต่ Potionจนถึง Bow แล้วเอามาอย่างนึง
15. สร้าง Add Item เลือกช่อง Add/dropเป็น Variable [Item] ส่วนช่อง Set ให้เลือกจำนวนใส่เอง
16. สร้าง Change Switch [Steal] Off
17. สร้าง Change Switch [Steal 2] Off
18. สร้าง Change Switch [Can Steal] Off
19. สร้าง Change Switch [Use steal] On
ส่วนของหน้าที่ 3 (เมื่อขโมยไม่ได้)
20. เซ็ท Trigger เป็นSwitch [Steal 2]On
21. สร้าง Fork Condition เป็น Switch[Can Steal] On
22. สร้าง Fork Condition เป็น Variable[Steal Item] และ Set 75 Less (อยู่ใน ForkCondition แรก)
23. สร้าง Show Messsage "" (เมื่อขโมยไม่ได้)
24. สร้าง Change Switch เป็น[Steal]Off อยู่ใน Fork Condition ที่ 2
25. สร้าง Change Switch เป็น [Steal2] Off อยู่ใน Fork Condition ที่ 2
26. สร้าง Change Switch เป็น[CanSteal] Off อยู่ใน Fork Condition ที่ 2
27. สร้าง Change Variable เป็น [StelItem] set เป็น 0 อยู่ใน ForkCondition ที่ 2
ส่วนนี้ดัดแปลงกันเองนะครับ สามารถ Copy ลงใส่มอนสเตอร์ตัวอื่นได้ เช่น พวกบอส
อันนี้เป็นการสร้างคอมมานด์ในฉากต่อสู้โดยสามารถใส่ในกลุ่มศัตรูกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้
ก่อนอื่นสร้าง Switch และ Variable ดังนี้
Switch
1. Steal
2.Use Steal
3.Not Steal
4.Can Steal
5.Steal 2
Variable
1. Steal Item
2. Item
วิธีทำตัวท่า
1.ไปที่ Database เข้าไปส่วน Skill แล้วสร้าง ท่าขึ้นมาใหม่ โดยเซ็ทเป็นดังนี้
และ เซ็ทเป็น Battle (เพื่อให้ทำงานในฉากต่อสู้เท่านั้น)
และเลือกช่อง Switch เป็น [Steal] On
2. ไปที่ส่วน Monster Party
เลือกกลุ่มที่สามารถขโมยของออกมาได้(หรือจะสร้างเส็ดแล้วค่อย Copy
ก็ได้)แล้วไปที่ Battle Event สร้าง Page เพิ่มมาเป็น3 Page
ส่วนของ Page แรก (อีเว้นขโมยของ)
3. เซ็ท Trigger เป็น Switch [Steal]On
4. สร้าง Fork Condition เลือกสวิตช์เป็น [UseSteal] เซ็ทเป็น Off
5. สร้าง Change Variable ชื่อ [StealItem] เลือก เป็น [Set]
ส่วนช่องOperand เซ็ทตามชนิดของ เซ็ทเป็น Rand. 1-100 (สร้างเป็น %
การขโมยของได้)
6. สร้าง Change Switch เป็น [Steal 2]On
7. สร้าง Change Switch เป็น [CanSteal] On (ใส่ใน Fork Condition อยู่นะ)
8. สร้าง Fork Condition ใหม่(อยู่นอก ForkCondition ตัวแรก) เซ็ทเป็น สวิตช์ [Use Steal] On
9. สร้าง Show Message เป็น "X"(คำพูดเพื่อแสดงว่าขโมยของแล้ว ตามใจคุณ) อยู่ใน ForkCondition ที่2
10. สร้าง Change Switch เป็น [Steal]Off อยู่ใน Fork Condition ที่ 2
ส่วนของหน้าที่ 2 (การเซ็ทไอเทมที่ขโมยได้)
11. เซ็ท Trigger เป็นSwitch [Steal 2]On
12. สร้าง Fork Condition เป็น [CanSteal] On
13. สร้าง Fork Condition เป็น Variable[Steal Item] และ Set 75 over
(คือถ้าเกิดได้ตั้งแต่ 75 ขึ้นไปถือว่าขโมยได้) อันนี้สร้างใน
ForkConditon ตัวแรก
14. สร้าง Change Variable [Item] แล้วเซ็ทเป็น Set และ ช่อง Operand
เซ็ทตามชนิดของเช่น ถ้ากำหนดตายตัวให้ใช้ช่อง Set และเลือก เบอร์ไอเทม
หรือถ้าเป็นการสุ่มให้เลือกเป็น Rand. แล้วเซ็ทตัวเลขที่ให่สุ่มเช่น 1 -
20 ก็จะหมายถึงสุ่มตั้งแต่ Potionจนถึง Bow แล้วเอามาอย่างนึง
15. สร้าง Add Item เลือกช่อง Add/dropเป็น Variable [Item] ส่วนช่อง Set ให้เลือกจำนวนใส่เอง
16. สร้าง Change Switch [Steal] Off
17. สร้าง Change Switch [Steal 2] Off
18. สร้าง Change Switch [Can Steal] Off
19. สร้าง Change Switch [Use steal] On
ส่วนของหน้าที่ 3 (เมื่อขโมยไม่ได้)
20. เซ็ท Trigger เป็นSwitch [Steal 2]On
21. สร้าง Fork Condition เป็น Switch[Can Steal] On
22. สร้าง Fork Condition เป็น Variable[Steal Item] และ Set 75 Less (อยู่ใน ForkCondition แรก)
23. สร้าง Show Messsage "" (เมื่อขโมยไม่ได้)
24. สร้าง Change Switch เป็น[Steal]Off อยู่ใน Fork Condition ที่ 2
25. สร้าง Change Switch เป็น [Steal2] Off อยู่ใน Fork Condition ที่ 2
26. สร้าง Change Switch เป็น[CanSteal] Off อยู่ใน Fork Condition ที่ 2
27. สร้าง Change Variable เป็น [StelItem] set เป็น 0 อยู่ใน ForkCondition ที่ 2
ส่วนนี้ดัดแปลงกันเองนะครับ สามารถ Copy ลงใส่มอนสเตอร์ตัวอื่นได้ เช่น พวกบอส
araiaei :: Game Maker :: RM 2003 :: Tip & Technic
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|