การทำ DC กับ OC แบบหลอกๆ เพื่อซื้อถูก แต่ ขายแพง
araiaei :: Game Maker :: RM 2003 :: Tip & Technic
หน้า 1 จาก 1
การทำ DC กับ OC แบบหลอกๆ เพื่อซื้อถูก แต่ ขายแพง
Event DC/OC
===========
อิทธิพล
จาก Ragna Rok อาชีพพ่อค้า(เล่นเกมส์ rpg มาเยอะยังไม่เคยเจออาชีพนี้เลย
เพิ่งเจอก็มันนี่แหล่ะ) น่าสนใจมากในส่วนสกิล กดราคา/ขัดดอก
เลยลองมาประยุกต์ดูว่าใช้ได้มั๊ย ก็...พอใจระดับนึง แม้จะดูมันแป่งๆ
ยังไงชอบกลแต่ว่า คงพอใช้ได้นะ แล้วก็เราไม่มีทางจะทำแบบใน Ragna Rok ได้แน่นอน นอกจาก Coding ด้วยตัวเองหมดเลย เราก็ต้องหาวิธีลัด ล่อลวง
เพื่อจะลองทำสกิลแบบนี้ดู เชื่อว่าทึกคนคงเอาไปประยุกต์ใช้ต่อได้นะครับ
โดยการตั้งเงื่อนไขต่างๆ ก่อนที่จะมีการ DC/OC เช่น มีแม่ค้าในปาร์ตี้, มีบัตรลดแหลก, ...
แนวคิดในกระดาษคือ :
===============
-ให้ตัวแปร Money_inStock เท่ากับ เงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน (เงินก่อน ซื้อ/ขาย ใดๆ)
-เข้าตลาดหุ้ม ซื้อ/ขาย
-ให้ตัวแปร Money_Remain เท่ากับ เงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน (ก็คือเงินที่เหลือจากการ ซื้อ/ขาย ไปแล้ว)
-IF Money_inStock(เงินก่อน ซื้อ/ขาย) มีมากกว่า Money_Remain(เงินเหลือหลังจาก ซื้อ/ขาย)
: แสดงว่ามีการ ซื้อของ แต่ว่าเราจะลดราคาให้ 20% ดังนั้น (เราจะต้องได้เงินกลับคืนมาอีก 20% ของที่จ่ายไป)
: เงินที่จะต้องได้กลับมา = { [ (Money_inStock - Money_Remain) * 20 ] / 100) } --> มันก็คือ ราคาของที่เราซื้อ คูณ 20 หาร 100
: จากนั้นเราก็ เอาเงินที่ได้กลับมานี้ ไปเพิ่มใส่ในเงินที่เราเคยเหลืออยู่ แค่นี้ก็เท่ากับว่าเราได้ซื้อของที่ ลดราคา 20% แล้ว
-ELSE (คือกรณี เงินเหลือจากการ ซื้อ/ขาย มากกว่า เงินก่อนที่จะ ซื้อ/ขาย)
: แสดงว่ามีการ ขายของ แต่เราจะคืนกำไร 20% แก่
ลูกค้าที่มีบัตรเครดิต/พ่อค้าอยู่ในปาร์ตี้ ดังนั้น (เราจะต้องได้เงินเพิ่มมาอีกจากการขายของอีก 20% ของราคาที่ขายได้)
: เงินที่ได้เพิ่มมาอีก = { [ (Money_Remain - Money_inStock) * 20 ] / 100) } ---> มันก็คือราคาของที่เราขาย คูณ 20 หาร 100
: จากนั้นเราก็ เอาเงินที่ได้กลับมานี้ ไปเพิ่มใส่ในเงินที่เราเคยเหลืออยู่ แค่นี้ก็เท่ากับว่าเราได้ขายของที่ กำไร 20% แล้ว
ตัวอย่างเช่น
========
กรณี ซื้อ.
- มีเงิน 1000 ซื้อ ของไป 40บาท เหลือ 960
- มีเงิน 1000 ซื้อ ของไป 40บาท เหลือ 960 แต่ได้ลดราคา 20% ดังนั้นเงินที่เหลือจะต้องเป็น [960 + ((40*20)/100)] = 968 นั่นเท่ากับว่าเราได้ซื้อในราคา 32บาท แทนที่จะเป็น 40บาท
แสดงให้เห็นว่าเราได้ลด 20% จริงมั๊ย
กรณี ขาย.
- มีเงิน 1000 ขายของได้ 20บาท เหลือ 1020
- มีเงิน 1000 ขายของได้ 20บาท เหลือ 1020 แต่ได้กำไร 20% ของราคาสิ่งที่ขาย
ดังนั้นเงินที่เหลือจะต้องเป็น [1020 + ((20*20)/100)] = 1024 นั่นเท่ากับว่าเราได้ขายของในราคา 24บาท แทนที่จะขายได้ 20บาท
แสดงให้เห็นว่าเราได้กำไร 20% จริงมั๊ย
ลองนึกถึงความจริงว่า คุณมีบัตรลดราคา 20% ติดตัวไปซื้อของที่ 7/11 คุณเดินไปหยิบ มาม่า มา1 ซอง แปะราคาไว้ 5 บาท (คุณมีบัตรลด 20% แต่ว่า
ราคาของ มาม่า ที่แปะเอาไว้มันจะเหลือเป็น 4 บาท ให้คุณเห็น ?) พอไปจ่ายเงิน ถ้าไม่บอกว่ามีบัตรลด เราก็ต้องจ่ายเต็ม 5 บาท
แต่ถ้าบอกมีบัตรลดเราก็จะจ่าย 4 บาท (ได้ลด 20%แล้ว) แบบนี้แหล่ะ ... : )
**********************************************************************************
นำไปแปลงเป็น Rpg m2k :
===================
Event Page1. (ยังไม่มีแม่ค้าในปาร์ตี้)
1.Event Conditions : ---
2.Event Start Conditions : On touch, Same hero Level
3.Graphics : พ่อค้าแม่ขาย
4.Event Commands :
view source
print?
1.CALL SHOP : ขายอะไรก็ว่าไป
Event Page2. (ยังมีแม่ค้าในปาร์ตี้แล้ว)
1.Event Conditions : Hero [Merchant] Need
2.Event Start Conditions : On touch, Same hero Level
3.Graphics : พ่อค้าแม่ขาย
4.Event Commands :
view source
print?
01.Msg...
02.Variable Ch : [xxx1:Money_inStock] Set, Moneyx
03.CALL SHOP : ขายอะไรก็ว่าไป
04.Variable Ch : [xxx2:Money_Remain] Set, Moneyx
05.IF [xxx1:Money_inStock] มากกว่า [xxx2:Money_Remain]
06.Variable Ch : [xxx1:Money_inStock] - , Var.[xxx2]val.
07.Variable Ch : [xxx1:Money_inStock] * , 20
08.Variable Ch : [xxx1:Money_inStock] / , 100
09.Change Money : Money V[xxx1] Incr.
10.:ELSE
11.Variable Ch : [xxx2:Money_Remain] - , Var.[xxx1]val.
12.Variable Ch : [xxx2:Money_Remain] * , 20
13.Variable Ch : [xxx2:Money_Remain] / , 100
14.Change Money : Money V[xxx2] Incr.
===========
อิทธิพล
จาก Ragna Rok อาชีพพ่อค้า(เล่นเกมส์ rpg มาเยอะยังไม่เคยเจออาชีพนี้เลย
เพิ่งเจอก็มันนี่แหล่ะ) น่าสนใจมากในส่วนสกิล กดราคา/ขัดดอก
เลยลองมาประยุกต์ดูว่าใช้ได้มั๊ย ก็...พอใจระดับนึง แม้จะดูมันแป่งๆ
ยังไงชอบกลแต่ว่า คงพอใช้ได้นะ แล้วก็เราไม่มีทางจะทำแบบใน Ragna Rok ได้แน่นอน นอกจาก Coding ด้วยตัวเองหมดเลย เราก็ต้องหาวิธีลัด ล่อลวง
เพื่อจะลองทำสกิลแบบนี้ดู เชื่อว่าทึกคนคงเอาไปประยุกต์ใช้ต่อได้นะครับ
โดยการตั้งเงื่อนไขต่างๆ ก่อนที่จะมีการ DC/OC เช่น มีแม่ค้าในปาร์ตี้, มีบัตรลดแหลก, ...
แนวคิดในกระดาษคือ :
===============
-ให้ตัวแปร Money_inStock เท่ากับ เงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน (เงินก่อน ซื้อ/ขาย ใดๆ)
-เข้าตลาดหุ้ม ซื้อ/ขาย
-ให้ตัวแปร Money_Remain เท่ากับ เงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน (ก็คือเงินที่เหลือจากการ ซื้อ/ขาย ไปแล้ว)
-IF Money_inStock(เงินก่อน ซื้อ/ขาย) มีมากกว่า Money_Remain(เงินเหลือหลังจาก ซื้อ/ขาย)
: แสดงว่ามีการ ซื้อของ แต่ว่าเราจะลดราคาให้ 20% ดังนั้น (เราจะต้องได้เงินกลับคืนมาอีก 20% ของที่จ่ายไป)
: เงินที่จะต้องได้กลับมา = { [ (Money_inStock - Money_Remain) * 20 ] / 100) } --> มันก็คือ ราคาของที่เราซื้อ คูณ 20 หาร 100
: จากนั้นเราก็ เอาเงินที่ได้กลับมานี้ ไปเพิ่มใส่ในเงินที่เราเคยเหลืออยู่ แค่นี้ก็เท่ากับว่าเราได้ซื้อของที่ ลดราคา 20% แล้ว
-ELSE (คือกรณี เงินเหลือจากการ ซื้อ/ขาย มากกว่า เงินก่อนที่จะ ซื้อ/ขาย)
: แสดงว่ามีการ ขายของ แต่เราจะคืนกำไร 20% แก่
ลูกค้าที่มีบัตรเครดิต/พ่อค้าอยู่ในปาร์ตี้ ดังนั้น (เราจะต้องได้เงินเพิ่มมาอีกจากการขายของอีก 20% ของราคาที่ขายได้)
: เงินที่ได้เพิ่มมาอีก = { [ (Money_Remain - Money_inStock) * 20 ] / 100) } ---> มันก็คือราคาของที่เราขาย คูณ 20 หาร 100
: จากนั้นเราก็ เอาเงินที่ได้กลับมานี้ ไปเพิ่มใส่ในเงินที่เราเคยเหลืออยู่ แค่นี้ก็เท่ากับว่าเราได้ขายของที่ กำไร 20% แล้ว
ตัวอย่างเช่น
========
กรณี ซื้อ.
- มีเงิน 1000 ซื้อ ของไป 40บาท เหลือ 960
- มีเงิน 1000 ซื้อ ของไป 40บาท เหลือ 960 แต่ได้ลดราคา 20% ดังนั้นเงินที่เหลือจะต้องเป็น [960 + ((40*20)/100)] = 968 นั่นเท่ากับว่าเราได้ซื้อในราคา 32บาท แทนที่จะเป็น 40บาท
แสดงให้เห็นว่าเราได้ลด 20% จริงมั๊ย
กรณี ขาย.
- มีเงิน 1000 ขายของได้ 20บาท เหลือ 1020
- มีเงิน 1000 ขายของได้ 20บาท เหลือ 1020 แต่ได้กำไร 20% ของราคาสิ่งที่ขาย
ดังนั้นเงินที่เหลือจะต้องเป็น [1020 + ((20*20)/100)] = 1024 นั่นเท่ากับว่าเราได้ขายของในราคา 24บาท แทนที่จะขายได้ 20บาท
แสดงให้เห็นว่าเราได้กำไร 20% จริงมั๊ย
ลองนึกถึงความจริงว่า คุณมีบัตรลดราคา 20% ติดตัวไปซื้อของที่ 7/11 คุณเดินไปหยิบ มาม่า มา1 ซอง แปะราคาไว้ 5 บาท (คุณมีบัตรลด 20% แต่ว่า
ราคาของ มาม่า ที่แปะเอาไว้มันจะเหลือเป็น 4 บาท ให้คุณเห็น ?) พอไปจ่ายเงิน ถ้าไม่บอกว่ามีบัตรลด เราก็ต้องจ่ายเต็ม 5 บาท
แต่ถ้าบอกมีบัตรลดเราก็จะจ่าย 4 บาท (ได้ลด 20%แล้ว) แบบนี้แหล่ะ ... : )
**********************************************************************************
นำไปแปลงเป็น Rpg m2k :
===================
Event Page1. (ยังไม่มีแม่ค้าในปาร์ตี้)
1.Event Conditions : ---
2.Event Start Conditions : On touch, Same hero Level
3.Graphics : พ่อค้าแม่ขาย
4.Event Commands :
view source
print?
1.CALL SHOP : ขายอะไรก็ว่าไป
Event Page2. (ยังมีแม่ค้าในปาร์ตี้แล้ว)
1.Event Conditions : Hero [Merchant] Need
2.Event Start Conditions : On touch, Same hero Level
3.Graphics : พ่อค้าแม่ขาย
4.Event Commands :
view source
print?
01.Msg...
02.Variable Ch : [xxx1:Money_inStock] Set, Moneyx
03.CALL SHOP : ขายอะไรก็ว่าไป
04.Variable Ch : [xxx2:Money_Remain] Set, Moneyx
05.IF [xxx1:Money_inStock] มากกว่า [xxx2:Money_Remain]
06.Variable Ch : [xxx1:Money_inStock] - , Var.[xxx2]val.
07.Variable Ch : [xxx1:Money_inStock] * , 20
08.Variable Ch : [xxx1:Money_inStock] / , 100
09.Change Money : Money V[xxx1] Incr.
10.:ELSE
11.Variable Ch : [xxx2:Money_Remain] - , Var.[xxx1]val.
12.Variable Ch : [xxx2:Money_Remain] * , 20
13.Variable Ch : [xxx2:Money_Remain] / , 100
14.Change Money : Money V[xxx2] Incr.
araiaei :: Game Maker :: RM 2003 :: Tip & Technic
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|